Lượt xem: 216

Đảng bộ huyện Long Phú một nhiệm kỳ thắng lợi, vững bước đi lên

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Phú đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII (2015 - 2020).Mặc dù trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của nhiều nguyên nhân, nhưng  Đảng bộ, và Nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

    Kết quả thực hiện 3 khâu đột phá:

    (1) Về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, huyện quan tâm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng công vụ của cán bộ, công chức; nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp huyện. Qua kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính của các huyện, thị xã, thành phố hàng năm, chỉ số cải cách hành chính của huyện Long Phú năm 2019 xếp thứ 2 trên 11 đơn vị cấp huyện.

    (2) Tăng cường lãnh đạo công tác quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu của các cấp ủyĐảng, chính quyền và Nhân dân; trong đó, lực lượng vũ trang là nòng cốt. Trọng tâm là thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội; giảm tai nạn giao thông.

    (3) Thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo; giải quyết việc làm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Hộ nghèo của huyện đầu nhiệm kỳ là 5.349 hộ, chiếm tỷ lệ  hơn 19%; hộ cận nghèo 3.006 hộ, chiếm tỷ lệ trên 10%. Đến cuối nhiệm kỳ, có trên 4.000 hộ thoát nghèo, hiện còn 1.377 hộ nghèo, chiếm gần 5%; giảm hơn 1.100 hộ cận nghèo, hộ cận nghèo còn gần 1.900 hộ, chiếm tỷ lệ  gần 7%.


Quang cảnh trung tâm huyện Long Phú. Ảnh Thanh Đồng

    Anh Lê Văn Lâm - ấp Lợi Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú bộc bạch: “Tôi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú cho vay 80 triệu về chăn nuôi bò, bây giờ tôi đã bán được bò thịt và đã gởi lại một số vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cuốc sống của gia đình tôi hiện tại đã ổn định hơn trước rất nhiều và gia đình đang vươn lên thoát nghèo”.

    Trong nhiệm kỳ, huyện Long phú đã tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đưa tỷ lệ cơ giới hoá trong khâu làm đất và thu hoạch lúa trên 98% diện tích; hệ thống thủy lợi được đầu tư hoàn chỉnh; duy trì mô hình cánh đồng mẫu ở 05 xã với tổng diện tích xuống giống gần 1.400 ha, có trên 1.300 hộ tham gia;trong đó, có 2 cánh đồng lớn ở xã Trường Khánh, xã Long Đức với diện tích hơn 12 ngàn ha. Thực hiện cơ cấu lại mùa vụ, chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm, đẩy mạnh phát triển sản xuất các giống lúa đặc sản, nên chất lượng lúa ngày càng được nâng lên, sản lượng đều đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm, bình quân đạt 250.000 tấn/năm, phát triển được 05 nhà lưới trồng rau màu an toàn với tổng diện tích 1,31 ha và Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản của tỉnh, Dự án phát triển cây ăn trái theo chuỗi giá trị, mô hình trồng dừa dứa,… nâng diện tích vườn cây ăn trái của huyện ước đạt trên 2.500 ha. Lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản tiếp tục phát triển. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 01 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thuỷ sản đạt trên 165 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết, tăng hơn 43% so đầu nhiệm kỳ. Toàn huyện đã có 17 hợp tác xã nông nghiệp, với 945 thành viên, vốn điều lệ 970 triệu đồng và diện tích đất canh tác trên 1.292ha; một số hợp tác xã đã thực hiện hiệu quả các khâu liên kết đầu vào và tiêu thụ sản phẩm, góp phần giảm chi phí sản xuất và nâng cao lợi nhuận cho các thành viên. Đến nay, huyện có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2020, huyện có 06 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 03 xã còn lại đạt từ 16 tiêu chí trở lên. Huyện có 03 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao.

    Ông Trần Văn Trận - ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú cho biết: “Từ ngày có chủ trương xây dựng nông thôn mới, tôi thấy diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến rõ rệt, đường sá đi lại dễ dàng, ban đêm có đèn đường nên không sợ bị trộm cướp, các trường đều đạt chuẩn quốc gia, đời sống của người dân có bước vươn lên, trước đây hộ nghèo ấp này nhiều lắm, nhưng hiện giờ thì không còn hộ nào nhà tre lá nữa”.

    Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cũng có bước tiến rõ nét, ước đến cuối năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện đạt 640 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm 2015. Công tác điện hóa hộ dân cũng luôn được địa phương chú trọng. Hiện tỉ lệ hộ dân có điện sử dụng ở Long Phú chiếm trên 99%. Hệ thống giao thông ngày càng hoàn chỉnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con trong trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ, huyện đã đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như: Dự án đường đến xã Long Đức; Dự án đường nối từ đường tỉnh 933 đến đường tỉnh 933C. Tận dụng giao thông thuận lợi, huyện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn, chú trọng phát triển các đô thị, thị trấn, thị tứ nhằm góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Mạng lưới trường lớp học tiếp tục được quy hoạch và sắp xếp lại một cách hợp lý. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thực hiện các chương trình y tế quốc gia cũng có nhiều tiến bộ. Hoạt động văn hóa, thông tin ngày thêm khởi sắc. Công tác xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được quan tâm, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm hoàn thành chỉ tiêu được giao, chất lượng được nâng lên. Công tác xây dựng đảng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Việc nghiên cứu, quán triệt các Nghị quyết của Đảng luôn được triển khai thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ cán bộ đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt trên 98%. Đặc biệt, Đảng bộ huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2019.

    Đồng chí Kim Hen - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra phương châm: “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới”; thống nhất 19 chỉ tiêu cụ thể và xác định nhiều nhiệm vụ, giải pháp; trong đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung lãnh đạo xây dựng các vùng sản xuất hàng hoá tập trung; xây dựng mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm hàng hoá đặc trưng, có thương hiệu đủ sức cạnh tranh trên thị trường; gắn với xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện hiệu quả công tác cán bộ, tập trung vào việc đánh giá, bố trí, chuyển đổi vị trí việc làm của cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng công vụ; nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.”

    Với sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương từng bước chinh phục khó khăn, vượt qua thử thách, để tạo nên những thành quả thật đáng tự hào, mà thể hiện rõ nhất là sự khởi sắc của diện mạo làng quê và đời sống không ngừng được cải thiện từ vật chất đến tinh thần của người dân. Đó cũng là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân cùng hướng về phía trước với kỳ vọng thắng lợi trong nhiệm kỳ mới.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 7982
  • Trong tuần: 78,689
  • Tất cả: 11,802,009